Hanuman Chalisa - How Was It Composed?

How Hanuman Chalisa Was Composed?


 

હનુમાન ચાલીસા ક્યારે લખાઈ હતી? શું તમે જાણો છો. ના, તો જાણી લો કે કદાચ થોડા જ લોકો આ જાણતા હશે.

મોટાભાગના હિંદુ લોકો પવનપુત્ર હનુમાનજીની પૂજા કરે છે. તેઓ હનુમાન ચાલીસાનો પાઠ પણ કરે છે. પરંતુ તે ક્યારે લખાયું, ક્યાં અને કેવી રીતે ઉદ્ભવ્યું, તેના વિશે બહુ ઓછા લોકો જાણતા હશે.

વાત 1600 ઈ.સ.ની છે, આ સમયગાળો અકબર અને તુલસીદાસના સમયનો હતો.


એકવાર તુલસીદાસજી મથુરા જઈ રહ્યા હતા, સાંજ પડતા પહેલા તેમણે આગ્રામાં રોકાઈ ગયા. લોકોને ખબર પડી કે તુલસીદાસજી આગ્રા આવ્યા છે. આ સાંભળીને લોકો તેમના દર્શન કરવા ઉમટી પડ્યા. જ્યારે બાદશાહ અકબરને આ વાતની જાણ થઈ તો તેણે બીરબલને પૂછ્યું કે આ તુલસીદાસ કોણ છે?

ત્યારે બીરબલે કહ્યું કે, તેણે રામચરિત માનસ લખ્યું છે, આ રામભક્ત તુલસીદાસજી છે, હું પણ તેમને જોઈને આવ્યો છું. અકબરે પણ તેમને જોવાની ઈચ્છા વ્યક્ત કરી અને કહ્યું કે હું પણ તેમને જોવા ઈચ્છું છું.


બાદશાહ અકબરે પોતાના સૈનિકોની ટુકડી તુલસીદાસજી પાસે મોકલી અને બાદશાહનો સંદેશ તુલસીદાસજીને આપ્યો કે તમે લાલ કિલ્લા પર હાજર થાવ. આ સંદેશ સાંભળીને તુલસીદાસજીએ કહ્યું કે હું ભગવાન શ્રી રામનો ભક્ત છું. મારે સમ્રાટ અને લાલ કિલ્લા સાથે શું લેવાદેવા છે, અને તેણે લાલ કિલ્લા પર જવાની સ્પષ્ટ ના પાડી. જ્યારે આ વાત બાદશાહ અકબર સુધી પહોંચી તો તેને ખૂબ જ ખરાબ લાગ્યું. બાદશાહ અકબર ગુસ્સાથી લાલ થઈ ગયો. તેણે તુલસીદાસને સાંકળોથી બાંધીને લાલ કિલ્લો લાવવાનો આદેશ આપ્યો.


જ્યારે તુલસીદાસ જી સાંકળો સાથે લાલ કિલ્લા પર પહોંચ્યા, ત્યારે અકબરે કહ્યું કે તમે એક કરિશ્માઈ વ્યક્તિ લાગે છે, થોડો કરિશ્મા બતાવો. તુલસી દાસે કહ્યું કે હું માત્ર ભગવાન શ્રી રામનો ભક્ત છું, હું કોઈ જાદુગર નથી જે તમને કોઈ કરિશ્મા બતાવી શકે. આ સાંભળીને અકબર ગુસ્સે થયો અને આદેશ આપ્યો કે તેઓને સાંકળો બાંધીને અંધારકોટડીમાં મુકવામાં આવે.


બીજા દિવસે હજારો વાંદરાઓએ આગ્રાના લાલ કિલ્લા પર વારાફરતી હુમલો કરીને આખો કિલ્લો નષ્ટ કરી નાખ્યો. કિલ્લામાં અંધાધૂંધી હતી, પછી અકબરે બીરબલને બોલાવ્યો અને પૂછ્યું કે બીરબલ શું થઈ રહ્યું છે, તો બીરબલે કહ્યું, હુઝુર, તમે કરિશ્મા જોવા માંગતા હતા, પછી જુઓ. અકબરે તરત જ તુલસીદાસજીને અંધારકોટડીમાંથી બહાર કાઢ્યા અને સાંકળો ખુલી ગઈ.


તુલસીદાસજીએ બીરબલને કહ્યું કે મને ગુના વિના સજા કરવામાં આવી છે. મને અંધારકોટડીમાં ભગવાન શ્રી રામ અને હનુમાનજી યાદ આવ્યા, હું રડી રહ્યો હતો. અને રડતી વખતે મારા હાથ પોતાની મેળે કંઈક લખી રહ્યા હતા. આ 40 ચોપાઈ હનુમાનજીની પ્રેરણાથી લખવામાં આવી છે. જેલમાંથી છૂટ્યા પછી તુલસીદાસજીએ કહ્યું કે જે રીતે હનુમાનજીએ મને જેલની મુશ્કેલીઓમાંથી બહાર કાઢીને મદદ કરી છે, તેવી જ રીતે જે કોઈ મુશ્કેલીમાં કે મુશ્કેલીમાં હોય અને આનો પાઠ કરે છે, તેના કષ્ટો અને બધાં દુઃખો. મુશ્કેલીઓ દૂર થશે. તે હનુમાન ચાલીસા તરીકે ઓળખાશે.


અકબર ખૂબ જ શરમાયા અને તુલસીદાસજીની માફી માંગી. સંપૂર્ણ સન્માન અને રક્ષણ સાથે, તેમને લશ્કર દ્વારા મથુરા મોકલવામાં આવ્યા હતા.



આજે દરેક વ્યક્તિ હનુમાન ચાલીસાનો પાઠ કરે છે. અને આ બધા પર હનુમાનજીની કૃપા વરસી રહી છે. દરેકની પરેશાનીઓ દૂર થઈ રહી છે. તેથી જ હનુમાનજીને "સંકટ મોચક" પણ કહેવામાં આવે છે.


જય જય શ્રી રામ

જય હનુમાન

જય કષ્ટભંજન દેવ 

Comments

Popular posts from this blog

Laxmi and Alaxmi - What is the difference?